Lộ Trình Hướng Đến Siêu Tự Động Hoá: Các Doanh Nghiệp Cần Chuẩn Bị Như Thế Nào?

Lĩnh vực tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) đang được mở rộng và phát triển với tốc độ “chóng mặt” trong vài năm gần đây. Trong 2022, với nhu cầu cao về tính bền vững và khối lượng dữ liệu, các doanh nghiệp cần một công cụ có thể tiến xa hơn RPA, trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML). Nó được gọi là “Hyperautomation” (Gartner 2019). Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về khái niệm và lộ trình hướng đến Siêu tự động hoá – Hyperautomation trong bài viết dưới đây.

Sự cần thiết của Hyperautomation

Theo định nghĩa, hyperautomation là một sự kết hợp của các công cụ bổ sung với các hệ thống silos để tự động hóa và tăng cường các quy trình kinh doanh. Hyperautomation bao gồm tự động hóa quá trình tự động hóa, tích hợp công cụ và công nghệ cho phép các quá trình tự động kết thúc. Hơn nữa, hyperautomation không chỉ đơn giản là các công cụ điện tử để quản lý các công việc, mà là sự cộng tác của việc đưa ra quyết định và ứng dụng dữ liệu.

Theo báo cáo năm 2019 của Deloitte về các công nghệ dẫn đầu, Artificial Intelligence (AI), và intelligent automation nằm trong top 10 công nghệ hàng đầu của ngành công nghiệp đầu tư phát triển, nắm vai trò chính trong các tổ chức toàn cầu. Với hyperautomation, một tổ hợp công nghệ của tất cả, các doanh nghiệp có thể bắt đầu đào tạo các công cụ tự động hóa cao cấp hơn, cho phép đưa ra quyết định trí tuệ nhân tạo, cũng như hình dung nhân lực lao động thủ công. Điều này cần có thời gian làm nhiệm vụ dành thời gian cho người lao động và những người lao động có giá trị cao hơn.

Bên cạnh lực lượng lao động, giải pháp hyperautomation cũng cung cấp các hệ thống tích hợp và nhanh nhẹn kỹ thuật số cho phép các công ty nâng cao kỹ năng nhân viên của họ (cho cả nhân viên chuyên kĩ thuật và không chuyên). Hyperautomation còn có thể nâng cấp các dịch vụ phân tích. Cụ thể, các doanh nghiệp có thể theo dõi ROI chính xác nhận ra dựa trên sở được tối ưu hóa, thời gian và tiền bạc tiết kiệm hàng tuần, hàng tháng và hàng năm. Tóm lại, hyperautomation cung cấp các doanh nghiệp một cơ hội để hình dung lại tự động hóa, và định nghĩa lại quy trình có hiệu quả.

Được liệt kê là xu hướng công nghệ số một của Gartner năm 2020, hyperautomation hiện là khái niệm về tự động hóa thông minh mà các tổ chức toàn cầu đang hướng tới. Theo Coherent Market Insights, thị trường hyperautomation toàn cầu được dự đoán sẽ tăng CAGR 18. 9% từ năm 2020 đến 2027. Điều này dựa trên dữ liệu lịch sử cao nhất của AI, RPA và ML, 44, 3% từ năm 2016 đến 2019. Theo cuộc khảo sát của Deloitte name 2022, hyperautomation sẽ giảm chi phí trung bình ước tính khoảng 22% và tăng doanh thu ít nhất là 11% trong ba năm tới. Nhìn thấy xu hướng toàn cầu của các giải pháp siêu dẫn, các nhà lãnh đạo đổi mới công nghệ nên nhìn vào các công cụ chuyển đổi. Với hyperautomation, các doanh nghiệp có thể có sự hiểu biết kinh doanh đáng kể và thúc đẩy các cải tiến đáng kể trong hoạt động.

Đọc thêm: Siêu Tự Động Hóa Và Những Ứng Dụng Nổi Bật

Lộ trình hướng đến siêu tự động hoá – Hyperautomation

Để xây dựng một lộ trình đến siêu tự động hoá, Gartner đã đặt ra ba chiến lược then chốt cho các nhà lãnh đạo EA và công nghệ. Gồm 3 bước: Planning, Applying và Augmenting (Lên kế hoạch, Áp dụng, và Tăng cường phát triển). 

Các chiến lược chính để kích hoạt Hyperautomation. Nguồn: Gartner

Thứ nhất, điểm mấu chốt là xác định kết quả kinh doanh mong muốn,  the “why”, the “vision”. Xem xét thu nhập, chi phí và rủi ro khi xây dựng một kế hoạch chiến lược. Bản phác thảo là định nghĩa các mục tiêu và kế hoạch mong muốn ra khỏi phạm vi của quá trình. Các tổ chức cần nhằm cải thiện hiệu quả và hiệu quả của các quá trình với những cách mới để phân phối các giá trị có thể liên quan đến việc tái thiết kế processes). Gartner liệt kê một số câu hỏi ví dụ cho ba mục tiêu mục tiêu: doanh thu, chi phí và rủi ro.

  • Doanh thu: Điều gì thúc đẩy sự phát triển của doanh thu? Câu trả lời có thể thay đổi từ việc tăng cường các quy trình kinh doanh, làm tăng quản lý mối quan hệ khách hàng, v. v.
  • Chi phí: Nó có giúp tối ưu hóa chi phí không? Nó liên quan đến quá trình giảm chi phí lỗi và xử lý nhanh các nhiệm vụ.
  • Rủi ro: Rủi ro tuân thủ của bạn do các quy trình không hiệu quả là gì? Các nhà đổi mới công nghệ có thể giảm thiểu rủi ro không tuân thủ bằng các quy trình quản lý hiệu quả.

Chìa khóa ở đây là thiết lập cách Hyperautomation sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho toàn bộ tổ chức, chứ không phải cho một nhóm hoặc một nhóm hoạt động. Bước nền tảng là phân biệt rõ ràng các mục tiêu và kết quả của chúng cùng với doanh thu, chi phí và rủi ro.

Khi chúng ta đã hoàn thành kế hoạch, đã đến lúc áp dụng các công cụ và công cụ hỗ trợ số DigitalOps theo các mục tiêu đã xác định. DigitalOps là một khuôn khổ quy trình bao gồm các giai đoạn đầu cuối của quá trình tự động hóa: khám phá, phân tích, thiết kế, tự động hóa, giám sát, đánh giá lại và đánh giá, v.v. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải xem xét các mục tiêu tổng thể trước khi hoàn thiện việc lựa chọn công cụ hỗ trợ số DigitalOps của mình. Để chuyển đổi suôn sẻ hơn, Gartner cung cấp hộp công cụ hỗ trợ số DigitalOps bao gồm một số công nghệ khả thi có thể là nguồn thiết yếu cho các mục tiêu tự động hóa quy trình kinh doanh thông minh.

Công cụ hỗ trợ số DigitalOps. Nguồn: Gartner

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, giai đoạn “Tăng cường”. Đây là khi công nghệ sẽ “tăng cường” các hoạt động của con người bằng cách làm việc song song với họ, công nghệ sẽ tiếp tục học hỏi và cải tiến để tối đa hóa hiệu quả với rất ít sai sót. Nói cách khác, công nghệ tăng cường trí thông minh của con người. Quá trình tăng cường với thông minh nhân tạo và máy học bao gồm nhiều quy trình busines bao gồm quản lý trường hợp, quản lý hợp đồng, phân loại và giải quyết bàn trợ giúp tự động. Từ đây, các công ty công nghệ và kiến ​​trúc doanh nghiệp có thể tăng cường quy trình kinh doanh của mình bằng cách tích hợp dần dần các ứng dụng AI với các công cụ DigitalOps phù hợp để đạt được các mục tiêu mong muốn và giá trị kinh doanh lâu dài của họ.

Sự phát triển từ công nghệ RPA (CoRPA) sang hộp công cụ hỗ trợ số DigitalOps. Nguồn: Gartner

Bắt đầu hướng đến Siêu tự động hoá

Hyperautomation có thể áp dụng trên tất cả các ngành, khu vực địa lý và các dòng dịch vụ. Đã đến lúc bắt tay vào Hyperautomation, để nhân viên có thể nói “tạm biệt” với những công việc thủ công và bắt đầu những công việc có giá trị hơn. Hãy bắt đầu hành trình Hyperautomation bằng các bước sau:

  • Nhận tài trợ từ các cổ đông: Các nhà lãnh đạo đổi mới công nghệ nên xác định mục tiêu của họ phù hợp với lợi ích của các cổ đông, để nhận được sự tài trợ lâu dài, bền vững từ phía cổ đông.
  • Quy trình kinh doanh: Vì mục đích chính của Hyperautomation là cải thiện quy trình kinh doanh và chuyển hướng lao động của con người sang các nhiệm vụ giá trị gia tăng, các công ty cần hiểu rõ ràng tại sao họ cần tự động hóa và nơi nào trong tổ chức cần nó nhất. 
  • Trường hợp sử dụng: Khi các công ty đã chọn nền tảng và đối tác tự động hóa phù hợp, họ cần đảm bảo rằng họ có thể mở rộng quy mô. Điều quan trọng là phải hỏi “Làm thế nào công cụ có thể cho phép tối ưu hóa quy trình ngay bây giờ cũng như trong tương lai khi doanh nghiệp mở rộng?”. Một lần nữa, Hyperautomation là một hành trình dài, do đó, các công ty cần chọn các công cụ kỹ thuật số có khả năng mở rộng để đạt được hiệu quả và lợi nhuận lâu dài.
  • Đánh giá và lựa chọn công nghệ: Điều quan trọng là chọn đúng nền tảng Hyperautomation và các công cụ hỗ trợ số DigitalOps phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp. Để đạt được điều này, Forbes khuyên các doanh nghiệp nên chọn các nền tảng tích hợp dễ dàng và một đối tác triển khai hiểu biết có kinh nghiệm lâu năm trong việc triển khai Hyperautomation.
  • Chuẩn bị cho sự vấp ngã: Các doanh nghiệp nên chuẩn bị cho những thất bại ban đầu vì nó hoạt động như một biện pháp giúp bạn nhanh chóng nhận ra lợi ích thực sự của Hyperautomation.

Chúng ta đang sống trong một thế giới siêu tự động hoá, nơi hầu hết mọi nhiệm vụ/ công việc được xử lý đều có thể được tự động hóa. Tại Việt Nam, ngày càng nhiều các doanh nghiệp đang có những bước tiến tới xu hướng Hyperautomation này. Và giải pháp siêu tự động hoá akaBot là một trong những lựa chọn tiềm năng của các doanh nghiệp. akaBot tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (ML) và Tự động hóa quy trình robot (RPA), cho phép các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình khởi tạo khoản vay và cung cấp tự động hóa đầu cuối một cách toàn diện. Quý doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp tối ưu vận hành vui lòng liên hệ akaBot để được tư vấn và trải nghiệm tự động hóa quy trình ngay hôm nay!

Tham khảo

Move Beyond RPA to Deliver Hyperautomation

Hyperautomation – The next frontier

Hyperautomation: The Future of Process Automation

Transitioning to Hyperautomation – Key strategies by Gartner

4 Steps to Hyperautomation

How To Start Your Hyperautomation Journey

Hyperautomation is end-to-end automation accomplished by harnessing the power of multiple technologies

The Fourth Industrial Revolution

Hyper Automation Market – Insights

The Growing Role Of AI And Machine Learning In Hyperautomation

akaBot (FPT) là giải pháp tối ưu vận hành doanh nghiệp dựa trên nền tảng RPA (tự động hoá quy trình bằng robot phần mềm) kết hợp với các công nghệ khác như Process Mining, OCR, Intelligent Document Processing, Machine Learning, Conversational AI… Phục vụ khách hàng tại trên 20 quốc gia, 8 ngành dọc (tài chính – ngân hàng, bán lẻ, IT, sản xuất, logistics….), akaBot đã được xếp hạng bởi các tổ chức uy tín trên thế giới (Gartner Peer Insights, G2…), giành Giải “Oscar của giới công nghệ” Stevie Award, Top 6 nền tảng RPA thế giới do Software Reviews bình chọn, Giải thưởng The Asian Banker 2021…

Đặt lịch hẹn với akaBot để tìm hiểu giải pháp tối ưu vận hành doanh nghiệp ngay hôm nay!

0 Share
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Subscribe to Our Newsletter
Donec euismod arcu vel neque volutpat, sed ullamcorper tortor blandit. Spendisse potenti lacus neque.